Hà Nội khởi công xây dựng tuyến đường Vành đai 2 trên cao từ Ngã tư sở đến Cầu Vĩnh tuy với giá trị gần 10.000 tỷ

Sáng ngày 22/4/2018, Hà Nội khởi công tuyến đường trên cao dọc đường vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 1.

Ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội phát biểu tại lễ khởi công

Sáng nay ngày 22/4/2018, TP. Hà Nội khởi công tuyến đường bộ trên cao dọc đường Vành đai 2 đoạn từ cầu Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Sở, kết hợp với mở rộng đoạn đường từ Vĩnh Tuy đến Ngã Tư Vọng. Tổng mức đầu tư dự án gần 9.500 tỷ đồng theo hình thức BT (Xây dựng – Chuyển giao).

Theo ông Phạm Hoàng Tuấn, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, tuyến đường bộ vành đai 2 trên cao được xây mới gồm 1 cầu chính và 3 cầu dẫn nối từ các điểm đầu là Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng và Ngã Tư Sở.

Tổng chiều dài toàn tuyến là 5,1km, rộng 19m, có 3 vị trí lên xuống; chiều rộng cầu là 17m. Tuyến đường được thiết kế hệ thống chiếu sàng, thoát nước, tường chống ồn, hệ thống biển báo và an toàn giao thông.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2018-2020. Giai đoạn 1 từ Ngã Tư Vọng đến Ngã Tư Sở có thể thi công trong vòng 15 tháng với điều kiện giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư được lấy từ ngân sách thành phố.

Chi phí chuẩn bị đầu tư và thi công xây dựng dự án do Tập đoàn Vingroup thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT).

“Dự án xây dựng tuyến đường bộ trên cao này là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng của Hà Nội. Sau khi hoàn thành, hệ thống đường trên cao được xây mới kết hợp với đường đi bằng dưới thấp được mở rộng sẽ giúp phân luồng và tăng khả năng lưu thông của các phương tiện từ phía Tây đến phía Nam và phía Đông của thành phố, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông tuyến đường vành đai 2, tạo điều kiện phát triển kinh tế trong khu vực và giải quyết cấp bách nạn ùn tắc giao thông đang tăng nhanh trong giai đoạn hiện nay”, ông Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công ngay sau khởi công đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ vào năm 2020.

Ông Hùng cũng giao UBND các quận rốt ráo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thành vào cuối năm 2018; đồng thời đẩy nhanh công tác tái định cư, di dời các công trình ngầm nổi.

Trước đó, thành phố Hà Nội đã thống nhất chủ trương cho phép Tập đoàn Vingroup ứng trước kinh phí 1.000 tỷ đồng (không tính lãi) để mở rộng đoạn đường từ chân cầu Vĩnh Tuy đến chân cầu Mai Động. Hiện tại, việc giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn tất.

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 3.

Phối cảnh dự án đường trên cao đoạn Vĩnh Tuy – Ngã Tư Sở

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 4.

Các hoạt động múa lân chào mừng khởi công dự án đường trên cao Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 5.
Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho rằng, Hà Nội có tốc độ hóa nhanh cả về phương tiện và hạ tầng nên thường xảy ra ùn tắc giao thông.

Hiện nay, lưu lượng tham gia trên tuyến đường vành đai 2 lớn, việc đầu tư dự án nhằm giải quyết ùn tắc, phát triển kinh tế-xã hội của khu vực nơi tuyến đường đi qua. Do đó, Vingroup cam kết nguồn lực nhân công, máy móc, tài chính để dự án về đích vượt tiến độ.

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 6.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng đường vành đai 2 có vị trí quan trọng trong quy hoạch thành phố, kết nối các trục Đông – Tây của Thủ đô
Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 7.

Công nhân đã sẵn sàng triển khai dự án ngay sau lễ khởi công

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 8.

Sau lễ khởi công, các loại máy móc phục vụ thi công đã hoạt động ngay

Gần 10 nghìn tỷ làm đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ảnh 9.

Tuyến đường Vĩnh Tuy – Minh Khai -Trường Chinh – Ngã Tư Sở hiện là một trong những điểm “nóng” ùn tắc của Hà Nội. Việc đầu tư xây dựng Vành đai 2, bao gồm cả đường trên cao và dưới thấp, qua khu vực này đang trở nên cấp thiết để giảm ùn tắc giao thông.

      Theo báo Soha